Thứ Hai, 2 tháng 2, 2009

Chat đa mạng với chương trình Trillian

Là dân nghiện chat ắt hẳn các bạn không ai mà không biết đến Meebo, dịch vụ chat “All in one” có thể kết nối nhiều mạng khác nhau như Yahoo, MSN, mIRCm,,, mà không cần cài đặt nhiều phần mềm.

Trước tiên để có thể sử dụng phần mềm bạn có thể tải miễn phí chương trình về trực tiếp tại http://www.ceruleanstudios.com/trillian-v3.1.exe với dung lượng 8.64MB (với tính miễn phí bạn chỉ sử dụng được 4 dịch vụ là Yahoo! Messenger, MSN Messenger, ICQ và AIM nhưng từng đó cũng quá đủ rồi vì đây đều là những dịch vụ gần gũi nhất của các chatter.

Sau khi tiến hành cài đặt phần mềm bạn được đưa ra lựa chọn cài đặt hệ thống thời tiết trực tuyến vào máy của bạn. Nếu bạn là người sử dụng gói mạng trả theo lưu lượng thì nên cancel dịch vụ này vì nó rất tiêu hao lưu lượng sử dụng của bạn.

Ngược lại bạn có thể sử dụng để cho chiếc máy có phần hấp dẫn hơn, tuy nhiên bạn phải khai báo chính xác khu vực bạn ở hoặc mã Code Zip của khu vực bạn để chương trình nắm rõ.

Màn hình Wellcome to Trillian hiện ra, bạn được đưa ra 2 lựa chọn cho 2 hình thức sử dụng là miễn phí (Trillian Basic ) hay thu phí (Trillian Pro). Trong bài tôi xin giới thiệu hình thức miễn phí.

Sau đó cửa sổ Personal Settings hiện ra bạn điền bút danh của mình vào dòng What nickname would you like used throughout Trillian? (mặc định nó sẽ lấy tên của người sử dụng máy theo máy tính của bạn). Sau đó chọn hình đại diện cho bạn ở Which graphic would you like used to represent you? Nếu bạn thích lấy hình đại diện có sẵn trong máy tính bạn có thể chọn trong mục Browse for more pictures

Nhấn Next để tiếp tục.

Một hộp thoại Plugin Selection hiện ra cho phép bạn chọn lựa dịch vụ mình dùng như giới thiệu bên trên bản miễn phí có 4 dịch vụ. Nếu muốn bỏ dịch vụ nào bạn bỏ dấu tại dịch vụ đó, theo tôi bạn nên để nguyên cho đúng với tính chất của chương trình. Tiếp tục nhấn Next.

Hộp thoại thiết lập tài khoản để đăng nhập, nếu bạn chọn dịch vụ nào thì bạn phải khai báo dịch vụ đó. Rất đơn giản bạn chỉ cần điền thông tin đầy đủ vào mục username và password đăng nhập là được.

Nếu bạn muốn chương trình luôn tự đăng nhập vào tài khoản của bạn mỗi khi vào Trillian thì bạn đánh dấu chọn Connect to this account each time Trillian starts. Còn nếu bạn chưa có tài khoản bạn chọn mục Register New “tên dịch vụ cần lập” account…. Còn không bạn nhấn Next để tiếp tục.

Màn hình Thank you for choosing Trillian hiện ra bạn nhấn OK để tiến hành vào cửa sổ làm việc chính của Trillian.

Để tiến hành đăng nhập bạn click chuột vào biểu tượng chương trình dưới khay hệ thống màn hình hiện ra với giao diện gần giống Yahoo Messenger bạn chọn Trillian>Connections>Manage my Connection. Bạn sẽ được đưa đến một hộp thoại thiết lập tài khoản nếu bạn chưa tiến hành khai báo lúc trước. Muốn tạo tài khoản mới bạn chọn Add a new connection rồi chọn tài dịch vụ đăng nhập và điền tên đăng nhập với password vào.

Xong xuôi nhấn Connect để chương trình đăng nhập. Ở ví dụ tôi sử dụng dịch vụ của Yahoo Messenger. Cuối cùng nhấn Close để đóng cửa sổ quản lý tài khoản cá nhân của bạn (nếu muốn đăng nhập thêm tài khoản mới bạn cũng chọn Add a new connection để bổ sung thêm tài khoản ở các dịnh vụ khác, đặc biệt bạn có thể lưu giữ nhiều tài khoản cùng một dịch vụ một cách dễ dàng mà không cần những phần mềm hỗ trợ khác (nhưng không cùng một lúc được đăng nhập nhiều tài khoản và chú ý tài khoản của bạn nếu đăng nhập sẽ được ưu tiên hàng đầu và những chương trình khác như Y!M,… sẽ bị kích ra). Quá tuyệt phải không nào?

Sau đó bạn lại click chuột vào biểu tượng chương trình dưới khay hệ thống, lúc này mục My Mail Accounts là tên tài khoản của bạn đã đăng nhập, mục My Contacts là cửa sổ danh sách bạn của bạn trong các dịch vụ đó.

Tương tự các dịch vụ chat như Yahoo chẳng hạn bạn cũng có thể biết được ai đang online (màu đỏ bật sang) hoặc bạn cũng có thể thêm nick hoặc nhóm bạn mình vào danh sách bằng cách nhấp chuột phải vào mục My Contacts> Add Contact or Group.

Công việc này rất dễ dàng hầu như bạn nào cũng biết làm, bài viết tôi có thể bỏ qua bước add nick hay add group nhưng chú ý khi muốn add cho dịch vụ nào bạn phải chọn cho đúng dịch vụ đó. Tại đây bạn cũng có thể xóa danh sách nick và group ra khỏi tài khoản của bạn bằng thao tác delete dễ dàng.

Cửa sổ chat của Trillian rất bắt mắt và dễ sử dụng, bạn có thể gửi file, xem lịch sử,… như các dịch vụ khác (chỉ tiếc là phiên bản miễn phí không có chức năng video hay còn gọi là webcam, ngoài ra nó còn bạn hạn chế nhiều chức năng so với bản Pro giá 25 USD khác như không có chức năng Gtalk, Jabber,…)

Đặc biệt nếu bạn nào cảm thấy Yahoo hay những dịch vụ khác khá khó chịu với những cửa sổ chat thì đối với Trillian đây có lẽ là một trong những thế mạnh của chương trình, nó có thể chat theo tab một cách dễ dàng.

Một điểm đáng nói nữa là chương trình còn có chat audio (tại cửa sổ chat bạn chọn Actions>Invite to Audio Chat) rất hữu dụng cho việc chat có âm thanh.

Nếu muốn chỉnh các thông số của trình chat bạn có thể vào cửa sổ chọn File>Options. Một danh sách các lựa chọn hiện ra như thay đổi font chữ trong chat, chấp nhận các emoticons, nền chat (background), flash (flashing),… bạn có thể lựa chọn thêm một cách dễ dàng.

Ngoài ra để thiết đặt thông số chính cho chương trình bạn có thể mở cửa sổ quản lý tài khoản bằng cách click chuột phải vào biểu tượng dưới khay hệ thống chọn Connections>Manage my Connection… Cửa sổ quản lý hiện ra với các lựa chọn:

+ Installation & Startup: thiết lập các lựa chọn như khởi động cùng windows, hiện biểu tượng trên desktop, ẩn danh sách bạn trong contact,…

+ Identities & Connections: quản lý các kết nối với các dịch vụ

+ Alway Mode: lựa chọn cho phép thay đổi các status, ẩn hiện tài khoản khi đăng nhập,…

+ Contact List: thiết lập các thông số liên quan đến contact.

+ Message Windows: thiết lập các thông sổ đối với cửa sổ chat của bạn (bạn có thể lựa chọn chat theo tab tại đây)

+ Notifications: thiết lập còi báo khi có tin nhắn,….

+ Text Conversations: lựa chọn font chữ mặc định khi chat, định dạng thời gian,…

+ Audio: mức âm thanh phát ra của Trillian

+ File Transfer: thiết lập đường dẫn lưu về khi nhận file chia sẻ, đặc biệt có cả chức năng quét virus sau khi tải về (yêu cầu trong máy phải có chương trình diệt virus, bạn chỉ cần chỉ đến file thực thi của chương trình là được)

+ Activity History: lựa chọn các thông số lựa chọn lưu lịch sử quá trình chat.

+ Skins: nếu thấy skin của Trillian quá nhàm chán bạn có thể tải về những skins tuyệt đẹp khác cho chương trình tại đây.

+ Plugins: thêm/bớt các plugin (các dịch vụ chat) nếu bạn muốn hay không muốn sử dụng.

+ Advanced Preferences: thay đổi tên người sử dụng nếu bạn muốn thay đổi.

Để thoát nick thay vì sử dụng lệnh sign out bạn chỉ việc vào File>Exit hoặc nhấp chuột phải vào biểu tượng chương trình chọn exit là xong. Chúc bạn thành công!

Với dung lượng cực kỳ nhỏ gọn chạy nền chỉ khoảng hơn 17MB (thử nghiệm Yahoo Messenger 7.0 là hơn 40MB) có thể nói Trillian là một lựa chọn số một cho các Chatter chúng ta nhất là những người có cấu hình máy thấp hay cần chat qua nhiều dịch vụ một lúc mà không như Meebo quá phức tạp và năng nề. Nếu bạn muốn khám phá thêm thì các bạn hãy thử sử dụng Trillian xem sao. Chúc thành công!

Theo PhongClass

Click Here Comments cho tớ phát


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét